Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Cây Nim (Neem) Ấn Độ: CÂY THUỐC QÚY

CÂY NIM(neem)ẤN ĐỘ
Azadirachta Indica
http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSf4CG2-V--BKEi33oGOGXyZWmpYJg-fwvppGrEswCyFrQsGgggViDy7f06Cw
cây neem cao 15 mét
         Cây Neem có một vị trí đáng quý trọng trong văn hóa Ấn Độ nhờ hiệu quả chống lại bệnh tật đã được chứng minh từ hàng nhiều thế kỷ qua. Cây neem chạm vào đời sống hàng ngày của hầu hết mọi người Ấn Độ, từ người nông dân nghèo tước nhánh neem con để làm bàn chải đánh răng, đến người giàu có hơn đi mua kem đánh răng, xà bông, và thuốc men làm từ cây neem. Vì vậy khi các nhà sản xuất ở Ấn Độ xin chính phủ chấp thuận cho một dạng thuốc mới: thuốc viên neem dùng để điều trị bệnh tiểu đường, thì chưa đầy 24 tiếng, nó đã được cấp giấy phép. Sau khoảng 4.500 năm của việc sử dụng các thành phần từ cây neem liên tục, nhân viên Cơ quan Thực phẩm và Thuốc của Ấn Độ hiển nhiên tin rằng “bất cứ thứ gì từ cây neem đều tốt cả” .
         Ở Ấn Độ, cây neem hiếm được tìm thấy mọc tự nhiên trong rừng. Thay vào đó, neem được trồng dọc theo hai bên đường và chung quanh nhà. Trong sách cổ xưa, Brihat Samhita, có ghi rằng cây neem nên được trồng gần nhà để bảo đảm sức khỏe cho những người sống chung quanh đó. Dân làng có cây neem ngay bên cạnh đã sáng tạo nhiều ứng dụng cho họ. Một thực hành phổ biến của dân làng là dùng nước nấu với lá neem để rửa vết thương. Họ để lá neem tươi dưới đệm giường và trong thùng chứa gạo để đuổi côn trùng. Họ cho con cháu ăn lá và và dùng dầu neem để chữa trị hay phòng ngừa nhiều loại bệnh khác nhau kể cả giun sán trong ruột, sốt rét, viêm não, viêm màng não. Lá neem giã nhuyễn dùng để đắp chữa trị ghẻ, nấm ngoài da, bệnh đậu mùa, và chấy ở đầu. Người lớn ăn lá neem để chế ngự bệnh tiểu đường, động kinh, viêm loét, nhức đầu và cảm sốt.

         Nhánh neem con được dùng hàng ngày ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh bởi 600 triệu người như bàn chải đánh răng. Sau khi nhai cắn phần cuối của nhánh để tòe ra làm lông bàn chải, nó được dùng để chải sạch răng rất hữu hiệu. Chất Datun trong nhánh neem đang được nghiên cứu bởi một số trường Đại Học Nha Khoa lớn ở Mỹ để cố gắng tách chiết hợp chất có hiệu năng ngừa sâu răng và bệnh lợi răng nơi những người dùng nhánh neem con trong việc chăm sóc răng. Cồn lá neem và dầu neem cũng được chứng minh là hữu hiệu trong việc giảm thiểu sâu răng và chữa trị các bệnh về răng, miệng.
         Ngay trong những thành phố lớn ở Ấn Độ, nơi mà các dược phẩm hiện đại dễ dàng mua được, sản phẩm từ neem vẫn phổ biến. Xà-bông làm từ neem có đặc tính kháng vi khuẩn lại để lại làn da tươi mát. Xà-bông neem gội đầu chế ngự gầu và ngứa da đầu lại giữ cho mái tóc nhuận bóng, khỏe mạnh và dễ chải. Kem đánh răng neem là phương tiện thuận lợi và hữu hiệu có được các đặc tính của nhánh neem non để ngừa sâu răng và viêm lợi, lại không phải cực công đi săn tìm mua nhánh neem.
         Kem cho da kết hợp với dầu neem được dùng để chế ngự bệnh vảy nến, nấm chàm eczema, mụn trứng cá và các bệnh về da khác. Kem thoa mặt và muối tắm với bột lá neem được dùng để làm tươi mát và nuôi dưỡng da sau một ngày nóng khô ở Ấn Độ. Một hỗn hợp của bột neem và húng quế trong bột bắp được dùng làm phấn cho em bé và người lớn để phòng ngừa rôm sởi và các chứng nổi ban khác.
         Căn cứ vào khả năng đã được chứng minh của neem để ngăn chặn nhiễm nấm, thuốc bột bôi ngoài da kết hợp với nước tinh chất lá neem hay bột lá neem rất thông dụng ở khắp Ấn Độ. Có nhiều loại bột phấn em bé, bột thoa cơ thể, bột thoa chân, và bột khử mùi được ghi nhận có khả năng bảo vệ người dùng khỏi sự khó chịu và đau khổ do nhiễm nấm gây ra.
5/12/2010
Kim-Tuyến chuyển ngữ
kimtuyen321@yahoo.com

http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/052011/05/neem.jpg
ỨNG DỤNG THỰC HÀNH: CÁCH LÀM CỒN NEEM, DẦU LÁ NEEM
1/Cách làm cồn neem:
  • Cho lá neem cắt nhỏ (lá tươi hoặc khô) vào 1/3 chai rượu rồi đổ rượu đầy chai (rượu đế 40-50% alcohol, rượu vodka 40-50% alcohol, rượu Ever Clear 95% alcohol.)
  • Ngâm trong 2 tuần hay hơn, mỗi ngày lắc đều 3 lần. Lọc qua vải mịn. Đổ vào chai sậm màu, cất nơi mát và tối.
2/Cách làm dầu lá neem:
  • Phơi lá neem cho khô kiệt, giòn, dùng tay bóp cho vụn ra, hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố xay ra bột mịn.
  • Cho bột neem (hay lá) vào lọ chung với dầu dừa, bột một phần, dầu 3 phần (nếu dùng lá khô: lá một phần, dầu hai phần), đậy nắp lại.
  • Đưa lọ vào nồi nước đun trong 20 phút, lấy gắp giữ và quấy đều nhè nhẹ, rồi để nguội dần trong nồi, đưa ra tiếp tục phơi nắng lớn vài bữa cho đến lúc thấy dầu đổi màu qua xanh.
  • Lọc lại, cho vào lọ miệng rộng, đậm màu, cất chỗ mát, tối; có thể cho vào tủ lạnh để đông lại.
  • Khi dùng lấy một miếng như dầu cù là mà xoa, không chảy nhiễu; khi uống có thể nuốt dễ trôi vì là dầu dừa mà, 1 cục như cục kẹo, qua khỏi miệng là tan ngay, không bị “nhợn”, “lợm cổ” vì dầu dừa trên 22 độ C là tan chảy, mà nội tạng của con người có nhiệt độ đến 37 độ.
  • Dầu lá neem dễ chịu, không có mùi hăng nồng như dầu hạt neem. Dầu lá neem có thể dùng cả hai cách, uống và thoa. Dầu hạt neem chỉ thoa bên ngoài.
3/ Xà bông neem: Bạn có thể làm xà bông neem tại nhà cách đơn giản nhất bằng cách lấy cồn neem cho vào xà bông thường ngày bạn dùng. Ví dụ: cho 30-50 ml cồn neem vào 240 ml xà bông (dạng lỏng) rồi lắc đều, bạn có được chai xà bông neem.
4/ Kem đánh răng neem: mỗi lần đánh răng, cho 2 giọt cồn neem vào kem đánh răng.
5/ Nhai Súc dầu neem: Cho 2-5 giọt cồn neem vào 1-2 muỗng cà phê dầu dừa để súc miệng. Hoặc dùng dầu lá neem làm theo hướng dẫn trên để súc miệng trường hợp có răng sâu hay nấm miệng, hiệu qủa sẽ nhanh hơn.
          Mong sao mọi người đều tự làm lấy cồn neem, dầu lá neem.♦
Nguyễn-Phúc
nguyenphucmd@yahoo.com

http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcREQ3GPETAhQW-GHL0RdwQceUkX7v01fYkn8I0hjAUqSDv6ibOC
trái neem trên cây

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét